Tula ng Buhay (8/4/14): “Awit ni Jyotishvara

Ang Awit ni Jyotishwara

tula ni Sri Jyotishvara

Masakit sa akin na ako ay lilisan,
At mundo mo na minsan sa aki’y iwanan.
‘Di ko nais na tayo’y maging luhaan,
Dahil alam ko ang pag-ibig natin ay hindi talunan.

Kaya mo bang mag hintay?
Kaya mo bang magtagal na’ng puso’y di namamatay?
Ang lisanin ka sa akin ay parang bitay,
Dahil sa piling mo ang puso’y nasanay.

Sana’y matutong mag tiis,
Ang puso nating nag hihinagpis.
Nang pag-dating ng takipsilim,
Ikaw ay masisilayan muli’t makakapiling.

Huwag mangamba,
Liwanag ng Vajra aking dala-dala.
Sa aking pag-balik ako’y isa nang siddhang nag babaga!
Oh, halina’t maki-isa sa ating pag-ibig na tanging saksi ay mga Naga Brahma!

Leave a Reply

